10 ตุลาคม 2550

ภาพกิจกรรมการเรียนการสอน (Learnning)

รูปแบบการเรียนการสอน (Learning methods)
.....รูปแบบการเรียนการสอน (Learning methods) หมายถึงรูปแบบหรือชนิดของการปฏิสัมพันธ์( Interaction)แบ่งออกเป็น 2 ลักษณะหลักๆคือ
1. รูปแบบการเรียนการสอนในลักษณะซิงโครนัส (Synchronous Learning methods)หมายถึงการนำเสนอองค์ความรู้ รวมถึงปฏิสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นระหว่างผู้เรียนกับผู้สอน หรือผู้เรียนกับผู้เรียนด้วยกัน เกิดขึ้น ณ เวลาพร้อมกัน หรือเกิดขึ้น ณ เวลาจริง ลักษณะการนำเสนอที่อยู่ในรูปแบบนี้ได้แก่ การใช้ระบบ Video Conference หรือระบบ Online Chat ไม่ว่าจะเป็นชนิดเสียงหรือตัวอักษร การปฏิสัมพันธ์จะเกิดขึ้น ณ เวลาเดียวกัน
2. การนำเสนอในลักษณะอะซิงโครนัส (Asynchronous Learning methods)การนำเสนอในลักษณะนี้ คู่ปฏิสัมพันธ์ไม่จำเป็นต้องใช้เวลาที่ตรงกัน ตัวอย่างการเรียนการสอนได้แก่ การทีให้นักศึกษาเรียนรู้ผ่านทางเว็บเพจ การปฏิสัมพันธ์ อาจเกิดขึ้นโดยการใช้กระดานสนทนาอิเล็กทรอนิกส์ (Webboard) หรือการใช้ E-mail เป็นต้น
.....รูปแบบวิธีการเรียนการสอนเดิมเป็นการสื่อสารแบบทางเดียว การปฏิสัมพันธ์ผ่านทางโทรศัพท์ โทรสารและไปรษณีย์ มีการพบปะกับผู้สอนเป็นครั้งคราว สำหรับสื่อที่ใช้คือสื่อสิ่งพิมพ์ วิทยุ โทรทัศน์ เทปคาสเซท แถบวีดีทัศน์ เป็นต้น ปัจจุบันมีการพัฒนาสื่อช่วยสอนต่างๆ เช่น ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ การสนทนา กระดานข่าวสารโดยใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีเครือข่ายคอมพิวเตอร์ มีโปรแกรมคอมพิวเตอร์ต่างๆที่ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อบรรจุสิ่งที่ต้องการถ่ายทอด เช่นแผ่นบันทึกข้อมูล ซีดีรอมและ Internet โดยที่การพัฒนามีความต่อเนื่องตลอดเวลาในอนาคตระบบการศึกษาจะนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยต่างๆ เข้ามาช่วยในการเรียนการสอน เป็นประโยชน์ต่อภาวะสังคมปัจจุบันมากขึ้นและเป็นทางเลือกสำหรับผู้เรียนที่มีข้อจำกัดต่างๆ ยกตัวอย่างระบบที่ถูกพัฒนาขึ้นมาและมีแนวโน้มในอนาคตจะถูกนำมาใช้ในวงการศึกษามากขึ้นคือมีระบบการประชุมทางเสียง การสัมมนาและการประชุมวีดีทัศน์สำหรับชั้นเรียนขนาดใหญ่ผ่านดาวเทียม เคเบิล และเทคโนโลยีโทรศัพท์ เป็นต้น
.....ดังนั้นหลักสูตรภายให้โครงการจัดตั้งสาขาวิชาวิศวกรรมศาสตร์จะเป็นระบบการเรียนการสอนแบบผสมผสานและสามารถนำเครื่องมืออุปกรณ์ทางสื่อต่างๆ ที่สำคัญและเป็นประโยชน์มาใช้ร่วมกับการสอนแบบเผชิญหน้า เพื่อให้องค์ความรู้เข้าถึงผู้เรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
***การจัดการเรียนการสอน ***
......การเรียนการสอนเป็นระบบรายวิชาแต่ละรายวิชากำหนดให้มีเท่ากับจำนวนหน่วยกิต 3 หน่วยกิต ยกเว้นบางรายวิชาที่กำหนดให้มีจำนวนหน่วยกิตแตกต่างไปจากนี้ แต่จะกำหนดเฉพาะรายวิชาที่จำเป็นเท่านั้นการจัดการการศึกษาใช้ระบบการสอนแบบผสมผสาน (Integrated) ประกอบด้วยองค์ประกอบที่สำคัญดังต่อไปนี้
1) สื่อ
1.1 ) สื่อหลัก ได้แก่วีซีดี (VCD)
1.2 ) สื่อรอง ได้แก่ เอกสารประกอบการบรรยาย (Handout) , e-Learning เทปคาสเซท , VDO on demand, บทความ,บทสัมภาษณ์, หนังสืออ่านประกอบ เป็นต้น
2) กระบวนการเรียนการสอน
2.1) การสอนผ่านสื่อหลักและสื่อรอง
2.2) การสอนผ่าน e-Learning บางหน่วยบางรายวิชา
2.3) การสอน Tutorial
2.4) การฝึกปฏิบัติในห้องทดลองของสถาบันต่างๆ
2.5) การทำ Project
2.6) การดูงานสถานที่จริง เช่นโรงงาน เป็นต้น
3) ระบบการวัดผล
3.1) การสอบเก็บคะแนนระหว่างภาค
3.2) การสอบ midterm
3.3) การสอบ final
3.4) การสอบซ่อม
3.5) การประเมินผลภาคปฏิบัติและรายงาน

***ภาพกิจกรรมการเรียนการสอน (Learnning)***


***การใช้เครื่อง Phoropter***


***การใช้เครื่อง Auto-refractometer***


***การเชื่อมกรอบแว่นตา***


***การใช้ Retinoscope***


***การใช้เครื่อง Lensmeter***


***การใช้เครื่องฝนเลนส์อัตโนมัติ***


***การวัด P.D***


***การใช้เครื่อง Keratometer***

***ประโยชน์ของมัลติมีเดีย***
.....มัลติมีเดีย ได้เข้ามามีบทบาทในชีวิตของคนเรามากยิ่งขึ้น โดยมีประโยชน์ ดังนี้
*เสนอสิ่งเร้าให้กับผู้เรียน ได้แก่ เนื้อหา ภาพนิ่ง คำถาม ภาพเคลื่อนไหว
*นำเสนอข่าวสารในรูปแบบที่ไม่จำเป็นต้องเรียงลำดับ เช่น บทเรียนมัลติมีเดีย
*สร้างสื่อเพื่อความบันเทิง
*สร้างสื่อโฆษณา หรือประชาสัมพันธ์
.....นอกจากประโยชน์ดังกล่าว เทคโนโลยีมัลติมีเดีย ยังมีบทบาทต่อ
*การเรียนการสอน อันส่งผลให้เกิดระบบห้องสมุดแบบดิจิตอล (Digital Library) การเรียนการสอนทางไกล (Distance Learning) การสร้างห้องเรียนเสมือนจริง (Virtual Classroom) และการเรียนการสอนแบบกระจาย อันส่งผลให้เกิดการเรียนรู้อย่างกว้างขวาง
*ธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจรูปแบบใหม่ที่เรียกว่า E-Commerce อันจะช่วยให้การนำเสนอสินค้า มีความน่าสนใจมากกว่าเดิม
*การสื่อสารโทรคมนาคม เนื่องด้วยเทคโนโลยีมัลติมีเดีย ต้องอาศัยสื่อเพื่อเผยแพร่ข้อมูล ดังนั้นเทคโนโลยีนี้ จึงมีความสัมพันธ์กับ ระบบการสื่อสารโทรคมนาคม อย่างแยกกันได้ยากมาก
*ธุรกิจการพิมพ์ นับเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่สัมพันธ์กับเทคโนโลยีมัลติมีเดีย อันจะส่งผลให้หนังสือ สิ่งพิมพ์ต่างๆ มีความน่าสนใจมากขึ้น และปัจจุบันก็มี E-Magazine หรือ E-Book ออกมาอย่างแพร่หลาย
*ธุรกิจการให้บริการข้อมูลข่าวสาร เมื่อมีการนำเทคโนโลยีมัลติมีเดียมาช่วย จะทำให้ข้อมูลข่าวสารที่เผยแพร่ออกไป มีความน่าสนใจมากกว่าเดิม
*ธุรกิจโฆษณา และการตลาด แน่นอนว่ามีความสัมพันธ์อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ อันจะช่วยดึงดูดคนเข้ามาชม ด้วยเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่มีความแปลกใหม่
*การแพทย์และสาธารณสุข ปัจจุบันมีการสร้างสื่อเรียนรู้ด้านการแพทย์ ช่วยให้ประชาชนทั่วไป มีความสนใจศึกษา เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการดูแล รักษาสุขภาพตนเอง
*นันทนาการ นับเป็นบทบาทที่สำคัญมาก ทั้งในรูปของเกม การเรียนรู้ และ VR เป็นต้น